วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

การใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 Workshop แผนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบูรณาการไอซีที

การใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Workshop แผนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบูรณาการไอซีที
งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  วันที่ 17-18 สิงหาคม 2558



Digital Citizen


21st century skills


ครูในศตวรรษที่ 21


Social Media


Internet of Things



เทคนิคการสอนโดยใช้ไอซีทีเป็นฐาน


  • ไอซีทีเป็นสื่อเสริมการสอนของครู สาหรับเวลาที่ผู้เรียนทากิจกรรมนอกชั้นเรียน •ไอซีทีเป็นสื่อในการค้นคว้าข้อมูลในเนื้อหาเพิ่มเติม ช่วยการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ถูกต้องครบถ้วน •ไอซีทีเป็นเครื่องมือในการสื่อสารของครูกับผู้เรียน เมื่อไปฝึกงาน ทากิจกรรมต่าง ๆ
  • ไอซีทีเป็นนวัตกรรมที่สอดคล้องกับยุคสมัยของผู้เรียนในยุคดิจิทัล


การสอนแบบ MIAP
  • MIAP /KMUTNB
  • Motivation
  • Information
  • Application
  • Progress


การเรียนรู้แบบกลับทาง
  • วิธีเรียนรู้แบบกลับทาง คือเรียนวิชาที่บ้าน ทาการบ้านที่โรงเรียน หรือรับถ่ายทอดความรู้ที่บ้าน แล้วมาสร้างความรู้ต่อยอดจากวิชาที่รับถ่ายทอดมา ให้เป็นความรู้ที่สอดคล้องกับชีวิต ทาให้เกิดการเรียนรู้ ที่มีพลัง เกิดทักษะ ที่เรียกว่า ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ไม่ใช่นักเรียนเท่านั้นที่เรียนรู้กลับทาง ครูก็สอนกลับทางด้วย (วิจารณ์ พานิช, 2555)


การเรียนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
การเรียนแบบผสมผสาน




ขั้นตอนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรม
  • การจินตนาการ (Imagine)
  • การออกแบบ (Design)
  • การพัฒนา (Develop)
  • การนาเสนอ (Present)
  • การปรับปรุง (Improvement)
  • การประเมินผล (Evaluate)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น