วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สร้าง Online E-Book ด้วย eXe editor

สร้าง Online E-Book ด้วย eXe editor
แนะนำโปรแกรม
      eXe ย่อมาจาก elearning XHTML editor หรือ eXe editor โปรแกรม eXe ได้รับการพัฒนาจาก The Auckland University of Technology และ Tairawhiti Polytechnic โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก Tertiary Education Commission of New Zealand ซึ่งมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกร่วมกันพัฒนาภายใต้โครงการ The eXe project โครงการ The eXe project เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2004 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ใช้เทคโนโลยีของการออกแบบและการตีพิมพ์เว็บไซต์ มาใช้ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งผลการศึกษาของโครงการ พบว่า ในปัจจุบันมีเครื่องมือส าหรับการพัฒนาเว็บไซต์ (web authoring tools) อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ใช้งานยาก และต้องอาศัยทักษะรวมถึงความเข้าใจในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถใช้งานได้ ในขณะที่ครู อาจารย์ นักวิชาการและนักการศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาสื่อออนไลน์ เพื่อหวังผลให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอน ทำให้โครงการนี้สร้างเครื่องมือที่ใช้งานง่าย และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างระบบการเรียนการสอนออนไลน์

        eXe editor ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้โครงการ The eXe project ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการใช้เทคโนโลยีของการออกแบบและการตีพิมพ์เว็บไซต์ มาใช้ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนบนอินเทอร์เน็ต เดิมทีจากผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่า ปัจจุบันนี้ มีเครื่องมือสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ (web authoring tools) อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพบว่าใช้งานยาก และต้องอาศัยทักษะรวมถึงความเข้าใจในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถใช้งานได้ ทาง ในขณะที่บรรดาครู อาจารย์ นักวิชาการและนักการศึกษา มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องพัฒนาสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะเอกสารเว็บต่างๆ ที่ได้มาตรฐานมืออาชีพ เพื่อหวังผลให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอน โครงการ The eXe project จึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2004 โดยได้รับเงินสนับสนุนจาก Tertiary Education Commission of New Zealand

         โครงการ The eXe project มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างเครื่องมือที่ใช้งานง่าย และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างระบบการเรียนการสอนออนไลน์ The eXe project ใช้เทคโนโลยีภาษาคอมพิวเตอร์ Pythonโดยมีพื้นฐานการพัฒนาบนโปรแกรม web browser Firefox ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์เสรี (open source) เครื่องมือสำคัญของโปรแกรมนี้เรียกว่า 'instructional devices' หรือ iDevices ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแบบฟอร์มรูปแบบต่างๆ ใน e-book เช่น ชุดคำสั่งต่างๆของผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น